Học và làm theo Bác

Thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội Nông dân

06:52 - Thứ Bảy, 22/04/2023 Lượt xem: 4374 In bài viết

ĐBP - Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua các cấp Hội Nông tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội và phong trào nông dân. Từ đó, đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và tinh thần sáng tạo trong lao động, sản xuất của cán bộ, hội viên nông dân toàn tỉnh, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Mô hình phát triển kinh tế theo hướng sản xuất, chế biến dong riềng của nông dân Đặng Văn Lộc, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các cấp Hội Nông dân tỉnh đã đưa việc học tập và làm theo Bác vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Hàng năm, Hội Nông dân tỉnh chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm kế hoạch học tập và làm theo Bác theo chuyên đề hàng năm; gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, giải quyết hiệu quả các khâu đột phá, vấn đề bức xúc trong thực tiễn hoạt động. Thời gian qua, Hội đã tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh liên quan tới chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội; trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức, đảng viên trong cơ quan; đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, phòng chống tiêu cực góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong nội bộ.

Đáng chú ý, việc học và làm theo Bác đã được các cấp Hội Nông dân tỉnh gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của Trung ương, ngành, địa phương. Điển hình phải kể đến phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” khi đã được triển khai rộng rãi đến các cơ sở Hội và nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo hội viên. Hàng năm có trên 25.000 hộ đăng ký thực hiện, tính đến hết năm 2022 toàn tỉnh có 3.150 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp. Tiêu biểu như chị Lê Thị Mai, thị trấn Điện Biên Đông, huyện Điện Biên Đông với mô hình phát triển kinh tế theo hướng kinh doanh nhà hàng ăn uống kết hợp VAC cho thu nhập hơn 1,5 tỷ đồng/năm; anh Đặng Văn Lộc, đội 8, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên với mô hình sản xuất, chế biến dong riềng cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm; anh Lò Văn Thành, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên với mô hình chăn nuôi đại gia súc, ao cá kết hợp với nhận chăm sóc, bảo vệ rừng đã được vinh danh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc”...

Nhằm xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả và vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên tham gia các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp, các cấp Hội Nông dân tỉnh đã chủ động xây dựng các mô hình: “Hướng dẫn người nghèo cách làm ăn khuyến nông, khuyến lâm”, mô hình xóa đói giảm nghèo ở vùng đặc thù tại 7 huyện, thị, thành phố; duy trì 186 hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp; thành lập các chi hội nghề nghiệp trong mô hình tổ hợp tác để nông dân hỗ trợ nhau phát triển bền vững. Mặt khác, các cấp Hội tiếp tục tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân các cấp, toàn tỉnh đã xây dựng được 72 dự án để phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn sinh sản cho 606 hộ vay vốn với tổng số tiền trên 25,2 tỷ đồng; phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội thực hiện chương trình ủy thác vốn vay cho nông dân với tổng dư nợ hơn 1.038 tỷ đồng. Ngoài ra, cũng phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho hội viên; giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân. Thiết thực học và làm theo Bác bằng những hành động, việc làm cụ thể, hội viên nông dân toàn tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường. Riêng trong năm vừa qua, hội viên nông dân đã đóng góp trên 645 triệu đồng, hiến 2.500m2 đất và hơn 2.250 ngày công để xây dựng và tu sửa các công trình phúc lợi; làm mới và sửa chữa 14,5km đường giao thông nông thôn; dọn vệ sinh 22km kênh mương nội đồng, nạo vét 230 cầu, cống rãnh thoát nước... Đồng thời, thường xuyên tham gia quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư. Qua đó, góp phần chung tay vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi bộ mặt nông thôn ngày càng, khang trang, sạch đẹp.

Ông Vàng A Cử, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp Hội đã tạo được sự chuyển biển rõ rệt về nhận thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, hội viên, khơi dậy và phát huy vai trò làm chủ, ý chí tự lực, tự cường và tinh thần sáng tạo trong lao động sản xuất, thực hiện các phong trào thi đua do Hội phát động. Nhờ đó, Hội đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Huyền Lâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top